Những điều thợ thạch cao phải chú ý khi thi công trần phòng ngủ

Những điều thợ thạch cao phải chú ý khi thi công trần phòng ngủ
Trần vách thạch cao hiện đang là một loại trần đang được ưa chuộng sử dụng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài. 

Với nhiều tính năng ưu việt của thạch cao là cách âm, cách nhiệt, chống ẩm, chống cháy, chống ồn và chống nóng, thạch cao thích hợp cho việc làm trần, làm vách, phân chia các phòng với nhau thay vì làm tường gạch, đặc biệt là trần vách thạch cao phòng ngủ. Trong thiết kế và thi công vách ngăn thạch cao phòng ngủ, đội thợ thi công cũng gặp nhiều khó khăn, nếu không có nhiều kinh nghiệm sẽ rất khó xử lý. Bài viết dưới đây sẽ giúp gia chủ nắm rõ về một số lưu ý khi thi công lắp đặt trần thạch cao cho phòng ngủ.

1. Ưu điểm khi thi công trần vách thạch cao cho phòng ngủ:

– Dễ thi công, lắp đặt giúp rút ngắn thời gian thi công và tăng hiệu quả kinh tế cao;
– Có tính thẩm mỹ cao, có thể trang trí dễ dàng tuỳ theo ý thích;
– Nhẹ hơn tường gạch truyền thống 3-5 lần, hạn chế được ảnh hưởng của kết cấu chịu lực công trình và giảm bớt chi phí đầu tư móng khi xây mới hoặc xây thêm tầng.

2. Một số lưu ý khi thi công trần vách thạch cao phòng ngủ:

– Trước khi xây nhà, gia chủ phải tìm hiểu kĩ và có định hướng làm trần thạch cao ngay từ khi bắt đầu. Một số người cho rằng vách thạch cao nhẹ nên sẽ không bền chắc, tuy nhiên vách thạch cao lại có tuổi thọ rất cao và chịu được sức nặng của các loại vật liệu nặng như tivi LCD treo tường, giá sách hoặc bồn rửa mặt. Mặt khác, vách nhẹ thì có thể tạo dáng khác nhau theo nhu cầu sử dụng thực tế như tạo vách uốn cong, dựng khung trang trí với nhiều kiểu dáng hoặc hình khối khác nhau mà chắc chắn tường gạch không thể thực hiện. Để tránh lãng phí tiền bạc và thời gian thi công, gia chủ nên bố trí làm trần vách ngăn thạch cao cho phòng ngủ  từ khi bắt đầu triển khai ý tưởng thiết kế ngôi nhà của mình. Trần vách thạch cao phòng ngủ thường không quá cầu kì mà chú trọng vào sự đơn giản, tinh tế với mục đích chính là mang lại cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, dễ chịu nhất cho gia chủ   sau một ngày làm việc vất vả.  

– Đảm bảo lựa chọn vật liệu thạch cao có chất lượng tốt: Phòng ngủ là căn phòng yêu cầu thiết kế khá quan trọng trong cấu trúc của ngôi nhà và cần đến sự an toàn cao. Vì vậy, gia chủ  cần chú ý đến việc lựa chọn khung xương thạch cao loại nào tốt như độ dày tương đối, được mạ nhôm hoặc kẽm, màu sẫm tối, có nguồn cung cấp uy tín để đảm bảo cho việc cách âm, cách nhiệt một cách tốt nhất.
– Kiểm định chất lượng tay nghề của thợ làm trần: Cho dù thạch cao là loại vật liệu dễ thi công nhưng không phải tất cả người thợ làm trần thạch cao nào cũng làm ra được những sản phẩm tốt nhất, thỏa mãn nhu cầu của chủ nhà. Các thiết kế phức tạp, yêu cầu thợ chuyên nghiệp thì chủ nhà không tìm được để thi công cho mình. Cũng có những trường hợp thợ thi công vì lợi nhuận không làm đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất nên làm nhanh, làm ẩu,…gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, tìm được đội thợ có tay nghề, nắm bắt được những yếu tố căn bản như khẩu độ, độ dày khung, … sẽ giúp chủ nhà có thể theo dõi quá trình thi công của người thợ và đảm bảo có được sản phẩm hoàn thiện bền đẹp lâu dài.

– Tham khảo bảng giá lắp đặt trần thạch cao của nhiều đơn vị lắp đặt khác nhau để có lựa chọn phù hợp với giá cả hợp lý.


BÌNH LUẬN