Thi công vách ngăn thạch cao cho văn phòng làm việc tại các cao ốc tòa nhà

Thi công vách ngăn thạch cao cho văn phòng làm việc tại các cao ốc tòa nhà.

Xu hướng thiết kế tòa nhà văn phòng theo lối kiến trúc không gian mở hiện nay đang tạo đà nở rộ cho xu hướng sử dụng vách ngăn thạch cao. Vách ngăn thạch cao là một hệ thống vách gồm có khung xương và tấm thạch cao dùng để chia phòng và trang trí nội thất, dễ dàng thay đổi không gian thiết kế và lắp đặt nhanh gọn không ảnh hưởng đến những người xung quanh khi cần ngăn chia phòng theo ý thích…




Nguyên tắc để thiết kế một văn phòng chuẩn với vách ngăn, cũng phải xem xét, tính đến sự cân bằng giữa không gian làm việc, sự đầu tư trang thiết bị và chi phí hợp lý.
Kiểu dáng vách ngăn cho văn phòng phụ thuộc vào diện tích sử dụng. Những văn phòng có diện tích nhỏ nên sử dụng những vách ngăn càng đơn giản càng tốt, điều này sẽ giúp văn phòng trở nên rộng và thoáng hơn rất nhiều. Tránh những vách ngăn có kiểu dáng thiết kế phức tạp, sử dụng quá nhiều màu sắc.
Vách ngăn thạch cao nhẹ và sử dụng một hệ khung xương chịu lực bên trong, bề mặt hai bên phía ngoài có thể được bao phủ bằng các loại vật liệu khác nhau như: Thạch cao hoặc tấm chịu nước, sau đó được xử lý các đường ráp nối, sơn bả. Sản phẩm sau khi hoàn thiện trông giống như là một bức tường xây thật, rất chắc chắn và thẩm mỹ.
Kết hợp với bông thủy tinh, tấm cao su tổng hợp cách âm, tấm sợi khoáng tiêu âm để đưa thêm vào trong vách ngăn các vật liệu cách âm để ngăn sự ảnh hưởng tiếng ồn xung quanh.
>> Tham khảo: Xu hướng trần thạch cao 2018 phổ biến tại Sài Gòn.
Một khi đã sử dụng vách ngăn cho văn phòng thì nguyên tắc đầu tiên trong thiết kế mà bạn nên quan tâm là thiết kế theo quy mô tiêu chuẩn. Tức là, sử dụng hệ thống vách ngăn để phân vùng tạo ra sự đồng bộ liên kết, tránh sự riêng rẽ giữa các bộ phận. Cần phải đảm bảo những yếu tố sau:
- Đảm bảo kết hợp giữa không gian làm việc chung trong hệ thống phòng làm việc, tiêu chuẩn cho từng module làm việc, cho từng không gian làm việc và những tiêu chuẩn khác về nội thất cũng cần phải chú trọng.
- Để tạo ra một không gian làm việc độc lập giữa những người xug quanh, và giải quyết công việc một cách tập trung và hiệu quả nhất mà không bị tác động bởi các nhân tố ảnh hưởng bên ngoài thì việc sử dụng vách ngăn có lối đi riêng là điều hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, với kiểu thiết kế này bạn phải đảm bảo rằng văn phòng phải có diện tích tương đối rộng rãi và không gian thoáng.  Đặc biệt hệ trần thạch cao tại văn phòng có cao độ khoảng từ 2.7m trở lên.
- Mặt bằng để bố trí vách ngăn cũng cần phải phù hợp với kết cấu của tòa nhà, kích thước của trần cũng như trang trí bề mặt ngoài của văn phòng nhằm tôn nên vẻ sang trọng, chuyên nghiệp của văn phòng.

Trình tự thi công tường,vách thạch cao như sau:

Bước 1: Đo, đánh dấu các vị trí sẽ lắp ghép trên trần và dưới mặt sàn.
Bước 2: Dùng thanh thép nằm U-Track đặt vào vị trí đã đặt sẵn, bắt chặt bằng đinh vít thép loại 6mm, cách nhau 60cm, dùng kìm hoặc búa đóng các đinh vít cho thật chặt.
Bước 3: Những chỗ mở làm cửa sổ, cửa đi cắt thanh ngang U-Track dài thêm 30cm để làm đầu chờ nối với thanh đứng làm thành khung cửa. Ngoài việc dùng vít nở loại 6mm, thì bắt thêm ở đoạn cuối của thanh ngang U-Track các đinh vít loại 4mm, cách nhau 15cm.


Bước 4: Cắt thanh thép chữ C theo chiều cao của vách, đặt theo chiều đứng vuông góc với thanh chữ U, các thanh cách nhau 600mm, bắt chặt các điểm nối của thanh ngang U và chữ C, cả hai mặt bằng đinh vít thép hoặc đinh rivet. Trường hợp ghép vách cao hơn 2,4m cần lắp thêm thanh ngang U để làm xương đỡ để ghép các tấm thạch cao tiếp theo.
Bước 5: Ghép các tấm thạch cao cạnh vát, lên khung thép vừa dựng, theo phương thẳng đứng, nâng mặt dưới của tấm vách cách mặt sàn khoảng 10mm, bắt chặt tấm thạch cao vào khung bằng đinh vít cỡ 25mm, khoảng cách giữa các đinh vít không quá 300mm, đầu đinh vít ăn sâu vào tấm thạch cao khoảng 1-2mm ( không được để cho xuyên hẳn qua tấm thạch cao). Nếu sử dụng máy bắt vít sẽ giúp công việc dễ dàng hơn.
Bước 6: Trét kín các khe ghép nối và các đầu đinh vít trước khi lăn sơn hoặc dán giấy mầu trang trí lên vách.
Bước 7: Thi công sơn bả bề mặt, công tác bả sau khi đã xử lý xong tại các vị trí mép tấm, sau khi bề mặt bả đã khô thì tiến hành sơn trang trí bề mặt vách thạch cao.
Tham khảo thêm về giá vách ngăn thạch cao 2 mặt

BÌNH LUẬN