Quy trình khắc phục trần thạch cao bị dột

Quy trình khắc phục trần thạch cao bị dột.

lam tran thach cao




Vấn đề bức xức khiến cho gia chủ thường băn khoăn khi lựa chọn mái hiên thạch cao chính là việc dễ bị dột, thấm do mái hiên bị nứt. Thạch cao có đặc tĩnh kỹ thuật không thể chịu được nước hoặc chịu được rất hạn chế, một khi nước rơi vào thường xuyên sẽ làm cho tuổi thọ của trần thạch cao xuống cấp và có thể hỏng hay sập bất cứ lúc nào. Trần thạch cao bị dột ta thấy trên trần nhà thấy có nhiều vết rạn chân chim, trần ngả màu, ố vàng, vài chỗ bị đọng nước nhỏ giọt xuống dưới. Nếu như gặp trường hợp này bạn cần có một quy trình xử lý phù hợp.
bang gia lap dat tran thach cao
Nguyên nhân của trần dột:
Thấm dột mái và sàn nhà chủ yếu là do mái và sàn đã cũ, bị nứt, hở hoặc bị đọng nước lâu ngày. Ở những nhà chung cư, nếu bị thấm dột từ trên trần hoặc từ nhà vệ sinh của tầng trên thì việc chống thấm khá khó khăn và chỉ có thể khắc phục tạm thời.
>> Xem thêm: Bảng giá làm trần thạch cao lại khi bị thấm, dột.

Cách khắc phục trần nhà dột:
Việc thấm dột từ trần nhà chung cư chủ yếu từ khu vực nhà vệ sinh hay bể nước của các nhà ở tầng trên. 

Đầu tiên, bạn phải xem xét thực trạng ngôi nhà của mình. Nếu trên trần nhà bạn nhìn thấy có nhiều vết rạn nứt chân chim, trần nhà bị ngả màu ố vàng, vài chỗ có dấu hiệu bị đọng nước nhỏ giọt xuống dưới.


Nếu trần chỉ mới bị ố vàng có thể dùng các loại sơn chống thấm có đặc tính khô nhanh trong một hoặc hai giờ.

Sau khi lắp đặt trần thạch cao, trần bị thấm nước nhiều gây dột thì phải khắc phục bằng cách đập bỏ lớp gạch của sàn nhà khu vực bị thấm. Sau đó phủ bề mặt bằng một lớp sợi thủy tinh và keo chống thấm. Cuối cùng trét một lớp xi măng và lát gạch lại như cũ.
Để khắc phụng việc trần nhà bị thấm, dột  lặp lại thì chúng ta nên kiểm tra đường ống kỹ thuật để phát hiện rò rỉ  để tìm cách khắc phục. Đồng thời kiểm tra định kỳ  ống thu hồi nước sàn mái như sàn phòng vệ sinh… để không gây ứ đọng nước.
>> Tham khảo thêm: Thiết kế cửa hàng thời trang lấy trần thạch cao làm chủ đạo
Trên những mái nhà bị thấm dột, có thể áp dụng một số biện pháp như trám bít các vết nứt trên máng xối, ô văng, sân thượng bằng hỗn hợp vữa gồm xi măng, cát và chất chống thấm với độ dày ít nhất 1cm; kiểm tra các ống thoát nước không cho nước thoát thẳng vào đỉnh, mặt tường hoặc các chỗ nối giữa mái, tường và cửa sổ. Nếu như thế này, bạn có làm trần thạch cao lại cũng vô ích.
lap dat tran thach cao
Mở tất các cửa sổ cửa trong phòng phải tẩy nấm mốc. Sau khi lăn hết các vị trí bị mốc, bật quạt số lớn nhất sao cho hướng gió thổi ra ngoài cửa cho mau hết mùi. Lưu ý là loại nước tẩy này rất mạnh, nên chỉ cần lăn một lớp mỏng là hết mốc ngay, nếu lăn nhiều nước tẩy lên tường sẽ rất lâu hết mùi. 
Tại điểm nứt giữa đỉnh tường và mái, khi không trám bít hiệu quả thì dùng những tấm nhôm mỏng để che nước cho vết nứt. Việc thấm dột mái còn do các máng xối có lòng cạn, khi mưa lớn nước không thoát kịp và bị tràn lên mái. Trong trường hợp này phải thay mới máng xối có lòng sâu hoặc đục thêm lỗ thoát nước dưới vị trí bị tràn.
Bạn phải xem lại mái mà bạn, bị dột chỗ nào và phải gia cố lại. Vì nếu có làm lại trần mới mà khô xử lý chỗ dột thì cũng như không. Rồi hãy xử lý lại trần bằng cách bả và sơn lại. 
Cũng có thể be mặt mái bằng cốp pha kín, sau đó đổ vữa xi măng vào, vữa xi măng sẽ ngấm vào bề mặt bê tông qua các khe rỗng, khi ngưng kết sẽ trám hết các khe rỗng này làm bê tông liền lại. Sau đó nên xử lý lại bề mặt bằng vữa xi măng tinh trộn phụ gia chống thấm.

Chuyên mục quan tâm:

BÌNH LUẬN