Phân biệt vách ngăn thạch cao và vách ngăn bằng tấm Cemboard ( Smartboard, tấm 3d, tấm Xi măng)

Phân biệt vách ngăn thạch cao và vách ngăn bằng tấm Cemboard (Smartboard, tấm 3d, tấm Xi măng).

Tấm thạch cao hay Cemboard đều được ứng dụng làm vách ngăn phòng trong nhà phố, chung cư, cửa hàng, shop cũng như nhà xưởng. Tuy nhiên, cũng tùy vào từng yêu cầu, chức năng cụ thể mà lựa chọn các loại tấm phù hợp.

1. Phân biệt tấm thạch cao và tấm cemboard.

Cấu tạo của tấm thạch cao bao gồm: bột thạch cao và phụ gia, được bao phủ hai mặt ngoài bởi lớp giấy chuyên dùng. Các loại tấm thạch cao Gyproc khác nhau đáp ứng được những yêu cầu cụ thể của từng hệ thống riêng biệt. Tấm thạch cao góp phần đem lại những giải pháp và thiết kế nội thất hiệu quả, linh hoạt và sáng tạo cho không gian sống tiện nghi và hiện đại. 



Thạch cao hiện nay dễ kết hợp với đèn trang trí nên có thể tạo được không gian kiến trúc hài hòa, bắt nhịp cùng với cảnh quan xung quanh, có thể che giấu các hệ thống kỹ thuật công trình như phần lạnh, điện, nước, đường truyền Internet…Thạch cao cũng thường xuyên được dùng làm vách ngăn phòng.
Các loại tấm thạch cao chủ yếu:
- Tấm thạch cao tiêu chuẩn
- Tấm thạch cao chịu ẩm
- Tấm thạch cao chống nóng, cách nhiệt
- Tấm thạch cao chống cháy
- Tấm thạch cao tiêu âm.
Kết cấu chính tấm Cemboard gồm xi măng Portland và sợi cellulose. Sản phẩm sau khi được phối trộn sẽ đưa vào dây chuyền sản xuất tự động, ép thủy lực dưới áp suất cực lớn để tạo ra các độ dày và kích cỡ định sẵn. Sau đó được đưa vào lò sấy ở nhiệt độ khoảng 1.000 o C làm cho vật liệu thêm rắn và có thể uốn cong. Tấm Cemboard có sớ mịn, màu trắng sữa và có độ dày 3,5mm - 18mm, có độ đàn hồi và chịu lực cực tốt. Với ưu điểm là thi công nhanh, giá thành thấp, chịu lực cao và cách âm, cách nhiệt tốt, tấm Cemboard đã và đang được rất nhiều công ty ứng dụng trong việc xây dựng những công trình lớn cũng như nhà dân dụng.

2. Sự khác biệt trong quá trình thi công vách thạch cao và vách cemboar.

Một quy trình dựng vách ngăn thạch cao thường trải qua các bước sau:
B1.Búng mực định vị tường thạch cao và kiểm tra kích thước (Yêu cầu búng mực định vị thanh nhôm nằm và tường thạch cao hoàn thiện để tạo đường thẳng tuyệt đối của tường thạch cao)
B2.Lắp dựng thanh U nằm bằng tắc kê sắt hoặc nhựa theo yêu cầu kỹ thuật (Kích thước thường là: dài = 4000, rộng = 76, cao = 50) 
B3.Lắp dựng thanh U đứng bằng ri vê với thanh U nằm (Kích thước thường là: dài = 4000, rộng = 75, cao = 50).
B4.Liên kết các thanh đứng bằng thanh ngang để giữ vững khung xương tường thạch cao.
B5.Lắp dựng thạch cao (dày 9mm hoặc 12mm) mặt thứ nhất bằng đinh vít.
B6.Lắp đặt sợi thủy tinh sau khi đã lắp đặt các hệ thống cần thiết với yêu cầu kỹ thuật phải âm trong tường thạch cao.
B7.Lắp dụng thạch cao (dày 9mm hoặc 12mm) một mặt thứ 2 bằng đinh vít.
B8. Sơn bả hoàn thiện.
Công đoạn thi công vách cemboard cơ bản là giống như trên, chỉ khác là thay tấm thạch cao bằng tấm Cemboar. Ngoài ra cần có các lưu ý sau đây:
- Các mối nối tấm nếu được thì nên nẹp V lỗ, cái này tùy yêu cầu của chủ nhà để tính phát sinh.
- Các mối nối tấm trước khi thi công sơn bả nên trét keo chống nứt, cái này tùy yêu cầu của chủ nhà để tính phát sinh.
- Nếu muốn chắc chắn hơn, thay các thanh U đứng bằng các cột thép hộp.

3. Giá cả thi công vách thạch cao và vách Cemboard.

Đơn giá thông thường của vách thạch cao 2 mặt thường là 200.000đ trên 1m2, trong khi vách cemboard là 300.000đ/m2.
Chi phí sơn bả vách thạch cao thường là 70.000đ/m2/1 mặt, trong khi vách cemboard cao hơn 5.000đ/m2.
Hiện nay, để đáp ứng số lượng công trình đang tăng lên và yêu cầu thẩm mỹ thay đổi cũng như khả năng vận dụng công nghê vật liệu tiên tiến trong thi công nội thất là một vấn đề quan trọng chỉ những đơn vị thi công chuyên nghiệp như Trung tâm thạch cao Bách Khoa mới có thể giải quyết được. Thợ thi công vách ngăn thạch cao, trần thạch cao Bách Khoa đã làm việc ở TPHCM hơn 10 năm nay, góp công dựng vách, xây tường, làm trần rất nhiều cho các căn hộ, ngôi nhà để có được một diện mạo khang trang, sạch đẹp, đẳng cấp như ngày hôm nay. 

>> Đọc thêm: Phân biện trần thạch cao khung nổi và trần khung chìm.
Thợ lắp đặt trần thạch cao của trung tâm thạch cao Bách Khoa tại TPHCM luôn là đội ngũ đáng tin cậy vì đã làm nên nhiều công trình kiên cố và quy mô. Hơn thế nữa, kinh nghiệm và khả năng thi công của họ luôn được củng cố và tích lũy qua hàng trăm công trình đã được xây dựng. Những bộ óc sáng tạo và bàn tay khéo léo của các "nghệ nhân" đã làm hài lòng và thỏa mãn những khách hàng khó tính nhất. Không chỉ được tư vấn và chăm sóc tận tình chu đáo mà trung tâm thạch cao Bách Khoa sẽ cho bạn sở hữu những công trình đẹp với giá cả vô cùng hợp lý.

BÌNH LUẬN