Làm thế nào để xử lý trần thạch cao bị ngấm nước hiệu quả nhất?

Làm thế nào để xử lý trần thạch cao bị ngấm nước hiệu quả nhất?
Hiện tượng trần thạch cao bị ngấm nước rất thường thấy ở các công trình thạch cao đã sử dụng lâu ngày hoặc do thợ thiếu kinh nghiệm thi công. Vậy cách xử lý trần thạch cao bị ngấm nước như thế nào? Sau đây Trung tâm thạch cao Bách Khoa xin bật mí kinh nghiệm loại bỏ các yếu tố tác động làm hỏng trần thạch cao của chúng ta.

Với những ưu điểm vượt trội, làm trần thạch cao đã trở thành xu hướng trang trí nội thất được ưa chuộng nhất trong vài năm trở lại đây. Nếu sử dụng vật liệu tốt, đồng bộ và thi công đảm bảo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật thì tuổi thọ trần thạch cao sẽ được gia tăng rất nhiều. Tuy nhiên, sự cố trần trần thạch cao bị ngấm nước ít nhiều vẫn diễn ra và phụ thuộc vào nhiều yếu tố và nguyên nhân khác nhau.

Mẹo xử lý trần thạch cao bị ngấm nước

Bước 1: Kiểm tra thực trạng trần nhà

Nếu bạn kiểm tra thấy trần thạch cao nhà mình có vết rạn nứt, trần thạch cao đang sáng đẹp lại có chỗ ngả màu ố vàng, có dấu hiệu bị đọng nước, thậm chí nhỏ giọt xuống dưới thì đó chính là dấu hiệu cho thấy mái trần bị ngấm nước nặng cần xử lý ngay để tránh sự cố nặng hơn.

Bước 2: Xác định nguyên nhân gây ngấm nước

Bạn phải xác định nguồn nước tiếp xúc với trần để triệt tiêu trước khi khắc phục những khiếm khuyết của hệ trần do ngấm nước gây nên. Có thể khi lắp đặt trần thạch cao không để ý trần đã bị rò rỉ, thấm nước từ trước hoặc tường nhà sau thời gian sử dụng lâu dài bị nước mưa ngấm sâu tác động lan truyền đến trần. Cũng có khi trần thạch cao sử dụng trong môi trường ẩm ướt nên bị tác động thường xuyên. Tương ứng với thực trạng trần và nguyên nhân ngấm nước sẽ là giải pháp phù hợp để khắc phục hiện trạng.

Bước 3: Xử lý trần thạch cao

Trong trường hợp trần thạch cao bị thấm nước nhiều thì không còn cách nào khác là phải đập bỏ lớp gạch sàn bị thấm sau đó phủ 1 lớp sợi thủy tinh kết hợp với keo chống thấm lên bề mặt trước khi trát xi măng và lát gạch lại như lúc trước.
Tại các vị trí bị thấm dột trên trần nhà có thể khắc phục bằng cách trám bít các vết nứt lại, kiểm tra, xử lý hệ ống thoát nước để ngăn nước thoát thẳng vào các điểm nối giữa tường, mái và cửa.
Để chống nước mưa không thoát kịp và tràn lên mái, bạn nên thay máng sâu lòng hoặc đục lỗ thoát nước dưới vị trí dễ bị tràn để cải thiện tình hình.
Cũng có thể khắc phục hiện trạng trần bằng cách be mặt mái bằng cốp pha kín rồi trộn vữa xi măng vào. Cơ chế tác động là vữa xi măng nhanh chóng ngấm vào bề mặt của bê tông qua các khe rỗng và trám các khe rỗng lại khi khô, từ đó làm liền bê tông. Để đảm bảo hơn, nên xử lý lại một lần nữa bằng phụ gia chống thấm trộn vữa xi măng tinh.

Mẹo xử lý các vết ố trên bề mặt trần thạch cao

Kiểm tra và triệt tiêu hoàn toàn nguồn nước hoặc hơi ẩm gây ngấm, ố trần. Nếu còn lăn tăn về bảng giá lắp đặt trần thạch cao mới thì bạn có thể đơn giản sơn lại trần thạch cao bị ngấm nước để che lấp khuyết điểm.  Việc sơn bả lại phần hoen ố cũng cần có sự khéo léo để thực hiện một cách hoàn hảo, không thể hiện rằng trần đó bị khiếm khuyết hoặc lộ điểm sửa chữa.

Thay thế, sửa chữa trần thạch cao bị ngấm nước


Giải pháp tốt nhất để loại bỏ trần thạch cao bị ngấm nước hoàn toàn là thay thế bằng một bộ trần mới. Trung tâm thạch cao Bách Khoa chuyên nhận thi công vách ngăn thạch cao, trần thạch cao cho tất cả các kiểu không gian nhà ở, cao ốc, văn phòng, trung tâm dịch vụ… Ngoài ra, thợ thạch cao Bách Khoa cũng có rất nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa, thay thế trần thạch cao trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc trần bị ngấm nước nghiêm trọng. 


Chuyên mục quan tâm:

BÌNH LUẬN